5 tháng 4, 2011

Băng huyết sau sanh do bệnh lý thời kỳ sổ nhau

BỆNH LÝ THỜI KỲ SỔ NHAU

Sót nhau: nhau sót nhiều hoặc ít trong tử cung đều gây chảy máu.

Rối loạn về co bóp tử cung: Đờ tử cung là nguyên nhân gây chảy máu sau đẻ thường gặp nhất. Ngược với đờ tử cung là tăng trương lực tử cung dưới dạng co thắt tử cung, tạo vòng thắt ở lỗ trong cổ tử cung hoặc ở sừng tử cung làm rau bị cầm tù trên vòng thắt.

Bất thường về vị trí bánh nhau: Nhau bám đoạn dưới, trên vách tử cung dị dạng, trên vùng tử cung mỏng. Hoạt động tử cung ở vùng này ít hiệu quả để bong nhau. Nguy cơ nhau cài răng lược ở trên các chổ bám này cũng cao hơn.

Điều trị: chỉ định kiểm soát lòng tử cung trong trường hợp chảy máu do sót nhau. Đối với trường hợp sau sổ thai một giờ nhau không bong, nghiệm pháp bong nhau âm tính, hoặc chảy máu nhiều phải bóc nhau nhân tạo, nếu không kết quả thì mổ cắt tử cung bán phần.

Dự phòng

Lý tưởng nhất là phải dự phòng các trường hợp chảy máu sau đẻ:

- Tôn trọng các nguyên tắc trong thời kỳ sổ nhau.

- Nếu xử trí tích cực giai đoạn 3 cần phải thực hiện đúng kỷ thuật.

- Kiểm tra kỹ bánh nhau, trong trường hợp sót nhau phải kiểm tra lòng tử cung.

Bám bất thường của bánh nhau: Nhau cài răng lược (nhau bám chặt, nhau bám vào cơ tử cung, nhau xuyên cơ tử cung) loại này hiếm gặp, tỉ lệ 1/10.000 cuộc đẻ, chỉ xảy ra trong trường hợp bất thường của niêm mạc tử cung: sẹo cũ, dính, u xơ, giảm sản nội mạc, viêm nội mạc, di dạng tử cung.

Nhau cài răng lược:

Ở người có tiền sử đẻ nhiều lần, nạo thai nhiều lần, viêm niêm mạc tử cung; chất lượng niêm mạc tử cung không còn tốt nên các gai nhau bám trực tiếp vào cơ tử cung (không có lớp xốp của ngoại sản mạc), có khi gai nhau xuyên sâu vào chiều dày của lớp cơ tử cung. Có thể chỉ một phần bánh nhau bám vào lớp cơ hay toàn bộ bánh nhau bám vào lớp cơ, người ta phân nhau cài răng lược thành các loại sau:

- Nhau cài răng lược toàn phần: Toàn bộ bánh nhau bám vào lớp cơ tử cung do đó không bong ra được và không chảy máu.

- Nhau cài răng lược bán phần: chỉ một phần bánh nhau bám sâu vào cơ tử cung do đó bánh nhau có thể bong một phần, gây chảy máu. Lượng máu chảy tuỳ thuộc vào tình trạng co cuả lớp cơ tử cung và mức độ bong nhau.

- Có 3 mức độ cài của gai nhau:

+ Nhau bám chặt.

+ Nhau bám xuyên cơ tử cung.

+ Nhánh xuyên thủng cơ tử cung, có thể bám vào các tạng lân cận.

Triệu chứng lâm sàng

- Nếu nhau cài răng lược toàn phần thì sau sổ thai một giờ nhau vẫn không bong, tuy không chảy máu.

- Nếu nhau cài răng lược bán phần thì sau khi thai sổ, nhau vẫn không bong hết nên không sổ được, chảy máu nhiều hay ít tuỳ theo diện nhau đã bong rộng hay hẹp.

- Chỉ có thể chuẩn đoán chắc chắn dựa vào thử bóc nhau không kết quả hay chỉ bóc được một phần và máu chảy nhiều.

- Cần chú ý phân biệt với nhau mắc kẹt (nhau bị cầm tù):

Trường hợp này bánh nhau đã bong nhưng không sổ tự nhiên được vì bị mắc kẹt trong tử cung do vòng thắt của lớp cơ đan. Đặc biệt bánh nhau dễ bị mắc kẹt trong trường hợp tử cung hai sừng, khi ấy chỉ cần cho tay vào buồng tử cung sẽ lấy được nhau ra vì bánh nhau đã bong hoàn toàn.

Xử trí

- Nếu máu chảy trong thời kỳ sổ nhau hoặc trên một giờ nhau không bong thì bóc nhau nhân tạo, kiểm soát tử cung.

- Nếu bóc nhau không được do nhau bám xuyên vào cơ tử cung, phải mổ cắt tử cung bán phần, hồi sức, truyền dịch, truyền máu trong và sau mổ.

- Trường hợp nhau tiền đạo cài răng lược phải cắt tử cung bán phần thấp hoặc cắt tử cung hoàn toàn để cầm máu.

- Tuyến xã: nếu chảy máu khi nhau chưa bong thì bóc nhau nhân tạo, kiểm soát tử cung và dùng Oxytocin. Nếu nhau không bong và không chảy máu thì chuyển tuyến trên.

- Tuyến huyện: bóc nhau nhân tạo, kiểm soát tử cung, nếu bóc không được thì cắt tử cung bán phần.

___________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com